Siết đấu giá đất tránh để trục lợi

Siết-đấu-giá-đất-tránh-dể-trục-lợi

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, với đấu giá đất, phải siết lại để đảm bảo chặt chẽ, nhất là phải xác định rõ năng lực nhà đầu tư, nâng cao tiền đặt cọc.

Tham gia giải trình, làm rõ những vấn đề liên quan đến thuế chuyển nhượng dự án bất động sản, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định sẽ tiếp tục thanh tra những hồ sơ còn nghi vấn về việc chuyển nhượng.

Thứ nhất liên quan đến giải pháp để thu thuế chuyển nhượng bất động sản:

Về vấn đề này, Bộ Tài chính đã chủ động chỉ đạo cơ quan thuế cũng như phối hợp với chính quyền địa phương và các bộ, ngành để thu thuế bất động sản đúng với giá chuyển nhượng.

Bộ trưởng cho biết, thời gian đầu tháng 1/2022, qua kiểm tra 85 nghìn bộ hồ sơ và cho kê khai lại đã tăng 222 tỷ đồng tiền thuế.

Vì vậy thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tập trung thanh tra các hồ sơ thuế còn nghi vấn về việc chuyển nhượng không đúng với giá kê khai theo luật thuế để xử lý theo quy định, kể cả các dự án bất động sản.

Thứ hai, về đấu giá đất:

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh: “Phải siết lại để bảo đảm đấu giá một cách chặt chẽ hơn”.

Theo đó, phải xác định được năng lực của nhà đầu tư mới cho phép thực hiện dự án. Thực tế nhà đầu tư tốt mới có tiền nộp tiền sử dụng đất.

Bên cạnh đó, quy định về tiền đặt cọc phải nâng lên.

Theo Bộ trưởng, quy định hiện tại đang thấp, tiền đặt cọc đó phải vào tài khoản để hội đồng đấu giá quản lý, để khi bỏ đấu giá thì mất tiền đặt cọc.

Thứ ba, Bộ trưởng cho rằng:

Phải có cam kết về triển khai dự án, tránh trường hợp đấu giá xong để đấy hàng năm trời không sử dụng. Vì điều làm lãng phí tài sản xã hội, bởi chúng ta phải cân đối được giữa mục tiêu trước mắt và mục tiêu lâu dài.

Mục tiêu lâu dài là khi đấu giá xong, công trình được hoàn thành, như vậy sẽ thu hút được lao động, tăng được GDP và đóng nộp ngân sách đầy đủ, tạo được việc làm.

Còn mục đích trước mắt là thu được tiền.

Thứ tư là:

Khi nhà nước thu hồi phục vụ lợi ích công cộng, lợi ích an ninh quốc gia, chỗ nào thỏa thuận là phải theo thỏa thuận, còn nhà nước thu hồi khi đủ điều kiện thì đền bù theo giá của nhà nước.

Thứ năm là về giá khởi điểm:

Giá khởi điểm của đấu giá đất xác định theo đúng Nghị định 44 và Thông tư 36 của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tuy nhiên, Nghị định 44 và Thông tư 36 phải sửa, bởi vì giá đất xác định đã không còn chính xác và nhất quán nữa.

Theo Bộ trưởng, nếu không sửa hai văn bản này thì cán bộ vẫn cứ vi phạm. Nếu không sửa thì đoàn kiểm tra này, đoàn thanh tra kia vẫn cho ra các kết luận khác nhau.

Một vấn đề nữa là giao đất cho doanh nghiệp theo Nghị định 45 xong mới thu tiền.

Nhà đầu tư bán lẻ thu tiền của dân nhưng không đưa nộp tiền cho ngân sách mà đưa tiền đó đi đầu tư.

Nếu rủi ro, doanh nghiệp thua lỗ thì rõ ràng chúng ta không giải quyết được quyền lợi cho hàng trăm hàng nghìn, thậm chí hàng vạn hộ dân.

Đây chính là lỗ hổng cần phải được xác định một cách chính xác để “bịt” lại.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu rà soát nghiên cứu sửa đổi bổ sung các quy định liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất, không để xảy ra tình trạng lợi dụng các phiên đấu giá để trục lợi, đặc biệt là quy định chặt chẽ về điều kiện tham gia đấu giá, việc xác định giá khởi điểm, thẩm định giá, hình thức đấu giá.

Việc xử lý các cuộc đấu giá có dấu hiệu bất thường, có chế tài đủ mạnh để ngăn chặn các trường hợp trúng đấu giá nhưng không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các cam kết.

Sửa đổi phù hợp với các quy định điều chỉnh về quan hệ đất đai, tài sản gắn liền với đất, giao dịch quyền sử dụng đất, các quy định hợp đồng đặt cọc khi mua bán chuyển nhượng, hứa mua, hứa bán về đất đai.

Link nguồn

Join The Discussion

Compare listings

Compare