Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, đến nay tầng B1 ga Ba Son tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã cơ bản hoàn thành. Đây là hạng mục thi công vượt tiến độ, sớm hơn 31 ngày so với kế hoạch.
Ga Ba Son được thiết kế với màu sắc chủ đạo là xanh và các thiết kế hình lượn sóng tại tầng 1, giúp khách đi tàu liên tưởng sự tươi mát của dòng sông Sài Gòn.
Ga có thiết kế ngầm dài 240m, rộng 34,5m, độ sâu khoảng 20m.
Nhà ga có hai tầng trong đó:
– Tầng 1 là các trang thiết bị phục vụ hành khách như:
- Sảnh đợi
- Máy bán vé
- Cổng thu phí tự động
- Phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách…
-Tầng 2 là sân ga, nơi tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.
Có 5 lối lên xuống nhà ga:
- Lối số 1 nằm trên vỉa hè cập tòa nhà VP Bank Tower Sài Gòn
- Lối số 2 nằm cập vỉa hè bên phía Công ty Ba Son
- Lối số 3 nằm cập bờ sông Sài Gòn
- Lối số 4 và 5 kết nối với dự án tòa nhà văn phòng thương mại dịch vụ khu phức hợp Sài Gòn – Ba Son.
Ông Sarashina – giám đốc dự án gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) – cho hay hiện gói thầu đã đạt 95% và đang tăng tốc về đích.
Quá trình thi công nhà thầu cũng gặp rất nhiều khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh, tuy nhiên với sự hỗ trợ của chủ đầu tư và tư vấn NJPT, nhà thầu đã có các giải pháp để vượt qua khó khăn.
Đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị TP cho biết:
Sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan tăng tốc thi công các hạng mục tiếp theo của dự án như:
- Tái lập mặt bằng ga Ba Son
- Đóng điện tại trạm điện Bình Thái
- Nhập khẩu các đoàn tàu tiếp theo
- Lắp đặt hệ thống đường ray
- Hệ thống cơ điện
- Thông tin tín hiệu trên toàn tuyến
- Và lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện tại các nhà ga.
Tuyến metro số 1 có chiều dài 19,7km, đến nay tổng khối lượng của toàn dự án đã đạt 85%.
Dự kiến, 2 đoàn tàu tiếp theo đang trên đường vận chuyển từ Nhật Bản về Việt Nam, cập cảng ở TP.HCM vào ngày 9-5. Từ ngày 10 đến 12-5, các đoàn tàu sẽ được vận chuyển bằng đường bộ từ cảng về depot Long Bình (thành phố Thủ Đức).