Sau khi hàng loạt siêu thị BigC thuộc Central Group tại TP.HCM thay tên mới, thương hiệu này tại Hà Nội cũng sẽ biến mất
Central Retail sẽ hoàn tất đổi tên các siêu thị thành Tops Market, đại siêu thị thành Go! trong năm nay, chấm dứt 22 năm tồn tại của thương hiệu Big C tại Việt Nam.
Từ ngày 1/3, 3 siêu thị BigC tại TP.HCM (hiện là các siêu thị đặt tại các tòa chung cư), bao gồm: BigC An Phú, BigC Thảo Điền và BigC Âu Cơ đồng loạt đổi tên thành Tops Market.
Theo ghi nhận, tại Hà Nội, đến hôm 3/3, hầu hết các siêu thị BigC vẫn chưa có sự thay đổi. BigC Garden (đường Mễ Trì) vẫn hoạt động bình thường với tên thương hiệu cũ. BigC Hồ Gươm nằm trên đường Trần Phú, Hà Đông cũng vẫn giữ tên cũ.
Tuy nhiên, phía Central Retail, thuộc Central Group, đại diện BigC Garden (phường Mỹ Đình, quận Từ Liêm) cho biết, cơ sở này dự kiến sẽ đổi tên thành Tops Market vào quý 3 năm 2021. Ngoài ra, 4 siêu thị BigC: BigC Hà Đông, BigC Long Biên, Nguyễn Xiển, Lê Trọng Tấn cũng sẽ hoàn tất việc chuyển đổi, nâng cấp thành Top Market theo đúng lộ trình trên.
Từ cuối tháng 12/2020 và đầu tháng 1/2021, các đại siêu thị Big C – là các siêu thị nằm trong trung tâm thương mại, đã chuyển đổi thành đại siêu thị GO!. Tổng cộng đã có 5 đại siêu thị GO! đổi xong tên và đi vào hoạt động từ cuối năm ngoái, tọa lạc tại: Nha Trang, Bình Dương, Cần Thơ, Hạ Long và Vĩnh Phúc.
Điều này khiến nhiều khách hàng bất ngờ vì BigC là thương hiệu rất quen thuộc với người tiêu dùng, đã có mặt ở Việt Nam hơn 20 năm nay.
Central Retail năm qua cũng đầu tư xây dựng mới các Đại siêu thị tại Mỹ Tho, Bến Tre, Trà Vinh, Buôn Ma Thuột và Quảng Ngãi, dự kiến trong năm nay, việc đổi tên hoàn tất.
Theo chia sẻ hôm 2/3 của Central Retail, việc chuyển đổi thương hiệu Big C thành Tops Market và GO! là nhằm tái định vị thương hiệu với một diện mạo hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam, đi kèm với các cải tiến về không gian mua sắm, nâng cao chất lượng dịch vụ.
Chuỗi siêu thị Tops Market được thiết kế đảm bảo ba tiêu chí là thực phẩm hữu cơ tươi sống đa dạng; nguồn gốc xuất xứ rõ ràng uy tín; đặc biệt là dịch vụ khách hàng tận tâm.
Lịch sử kế hoạch đổi tên loạt siêu thị BigC
Kế hoạch đổi tên thực tế đã diễn ra chậm gần 5 năm so với tuyên bố của đại diện Central Group (Thái Lan). Vào thời điểm tập đoàn này hoàn tất thương vụ mua thành công Big C Việt Nam từ Casino Group (Pháp) với giá 920 triệu euro (tương đương 1,05 tỷ USD) hồi năm 2016.
Chia sẻ trên Bangkok Post vào tháng 6/2016, CEO Central Group Tos Chirathivat nói rằng tập đoàn muốn đổi tên hệ thống Big C tại Việt Nam từ 2017, dù theo thỏa thuận của thương vụ thì Central có quyền dùng thương hiệu Big C trong 10 năm.
Vậy thương hiệu Big C sẽ chỉ tồn tại ở Thái Lan, vốn đang thuộc về một tập đoàn khác, với quá trình mua qua bán lại hai lần. Cụ thể, thương hiệu Big C vốn do Tập đoàn TCC của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi lập ra vào năm 1993. Sáu năm sau TCC bán lại Big C tại Thái Lan cho Casino.
Đến năm 2016, Casino quyết định rao bán hệ thống Big C tại Thái Lan và Việt Nam nhằm nỗ lực cắt lỗ. Khi đó, TCC đã thắng thế trong việc giành quyền kiểm soát Big C Thái Lan nhờ mua được 58,6% cổ phần từ Casino. Trong khi Central Group chỉ gom được 25% cổ phần.
Tuy nhiên, sau đó Central Group quyết định bán luôn số cổ phần này cho TCC để dồn lực mua lại hệ thống Big C tại Việt Nam từ Casino. Như vậy, Big C tại Thái Lan quay về với chủ cũ, còn Big C tại Việt Nam thuộc về Central. Rồi sau đó, ngay khi mua lại, thương hiệu này đã nằm trong kế hoạch sớm bị “khai tử”.
Hết quý 3 năm nay, thương hiệu Big C sẽ không còn hiện diện ở Việt Nam nữa, sau 22 năm gắn bó với người tiêu dùng.
Nguồn: Tổng hợp